Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Sự phát triển của xe đạp trong lịch sử

xe đạp học sinh là một công cụ liên lạc mang lịch sử phát triển lâu đời và trước tình hình mức giá nhiên liệu leo thang, người ta lại tìm về sở hữu xe đạp như một biện pháp vừa tiết kiệm, hạn chế ô nhiễm môi trường và cũng là 1 bí quyết rèn luyện sức khỏe.
Để trở nên một công cụ liên lạc hoàn thiện như ngày nay, xe đạp đã trải qua 1 lịch sử tăng trưởng với hàng loạt những cải tiến của rộng rãi nhà phát minh. Chuyên mục " Mỗi tuần 1 phát minh " tuần này mời Các bạn cùng điểm lại những cột mốc lịch sử quan trọng trong thời kỳ hình thành và vững mạnh của xe đạp nhé.


Năm 1817: Cỗ máy đi bộ của Drais - xe đạp được khai sinh
Định nghĩa trước nhất về xe đạp xuất hiện từ đầu thế kỷ 19. Nam tước người Đức - Baron von Drais đã sở hữu ý tưởng phát minh một công cụ dùng sức người và với thể giúp ông chuyển di nhanh vòng vo khu vườn hoàn gia. Năm 1817, ông đã trình làng 1 dòng xe "đi bộ" sở hữu tên Laufmaschine (trong tiếng Đức sở hữu tức là "cỗ máy chạy bằng chân"). Trong lần sử dụng trước nhất vào ngày 12 tháng 6 năm 1817, ông đã đi được đoạn tuyến phố 13 km mà chỉ cần khoảng 1 giờ đồng hồ.
1.ZweiRadMuseumNSU_Draisine1.JPG

Laufmaschine còn được gọi với là Draisine (tiếng Anh) hay draisienne (tiếng Pháp) hoặc Hobby Horse (ngựa gỗ) vì nó được chế tạo gần như hoàn toàn từ gỗ. mẫu xe nặng 22 kg với cấu tạo gồm hai bánh xe bằng gỗ được bọc sắt với kích thước bằng nhau và được lắp thẳng hàng trên 1 mẫu khung gỗ. Bánh trước sở hữu thể lái được và bánh sau được trang bị 1 chiếc phanh. cái xe được vận hành bằng bí quyết người điều khiển sẽ đẩy chân xuống đất ra phía sau và nó sẽ tiến về phía trước.
Ông được cấp bằng sáng chế thương mại cho phát minh này vào năm 1818. Hàng nghìn mẫu đã được phân phối chính yếu tại thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ nhưng vẫn còn 1 thiếu sót là rất khó để mang thể giữ thăng bằng lúc điều khiển. Phát minh của Drais nhanh chóng bị người sử dụng từ chối do số lượng những vụ tai nạn càng ngày càng phổ quát làm chính quyền 1 số đô thị phải cấm sử dụng mẫu phương tiện này.
các năm 1860: Bàn đạp xuất hiện và chiếc xe Boneshaker hay Velocipede
2.Boneshaker,_European,_circa_1868.JPG
Xe đạp Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868​
Sự lớn mạnh tiếp theo của xe đạp là dòng xe tương tự như Laufmaschine của Drais nhưng được vật dụng thêm trục khuỷu và bàn đạp lắp trực tiếp vào trục bánh xe trước. mô hình này được Pierre Michaux - 1 nhà phát minh người Pháp, giới thiệu vào những năm 1865 sở hữu tên gọi là Fast-Foot và gây nên 1 cơn sốt thời trang lúc mọi người đua nhau có. Thời bấy giờ, người ta còn đặt cho nó một tên gọi khác là xe lắc xương (Boneshaker). Tên gọi hài hước Boneshaker bắt nguồn trong khoảng việc bánh xe được làm cho bằng gỗ khi mà viền bánh xe được chế tạo từ kim loại. Sự kết hợp này làm việc chạy xe trên những các con phố mấp mô phát triển thành hết sức khó chịu, dằng xóc giống như vừa đi vừa "lắc xương". Cũng chính vì lí do nêu trên mà Boneshaker trong công đoạn này vẫn chưa được đa dạng nhiều.

Sự phát triển của trình độ luyện kim thời bấy giờ cho phép tạo ra các chi tiết kim khí nhỏ, mảnh nhưng đủ cứng cáp để chịu được trọng lượng thân thể người. Năm 1870, dòng xe đạp được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại đầu tiên được phát minh bởi hai dịch vụ xe đạp là James Starley và William Hillman. loại xe này được đặt tên là "Ariel" có bánh trước to và bánh nhỏ phía sau.
3.Ariel-bicycle-18702.

Với một khuông xe có trọng lượng nhẹ, Ariel sở hữu thể di chuyển với vận tốc 24 km/h, một véc tơ vận tốc tức thời kỷ lục của xe đạp vào thời chậm triển khai. tương tự Boneshaker, bàn đạp vẫn được lắp trực tiếp vào trục bánh trước và chưa có cơ cấu líp. Lốp xe được chế tác trong khoảng cao su cứng và đặc ruột cùng mang các nan hoa dài, mảnh cho phép dòng xe di chuyển mượt mà hơn đa số so mang các loại xe trước đây.
Phát xuất từ nhu cầu một loại ngoài mặt xe đạp dành cho phụ nữ, năm 1876, James Starley tiếp tục phát minh mẫu xe đạp 3 bánh với tên Salvo. Đây là mẫu xe đạp đầu tiên được thiết bị dây xích nối bánh răng kép trên bánh xe có nhau, ngoại hình này cho phép bánh xe quay được hai vòng khi người điều khiển đạp 1 vòng. Cả hai bánh xe đều được thiết bị những nan hoa bằng kim loại. thời kì sau chậm triển khai, loại xe này phát triển thành rất phổ biến do với tầm giá thấp, dễ điều khiển và vận hành một cách an toàn.
Starley-in-Royal-Pavilion-Brighton-1877.
James Starley (người thứ 3 trong khoảng phải qua) cùng loại xe đạp Salvo trong bức ảnh được chụp vào năm 1877. Ông chính là người phát minh ra cơ cấu dây xích nối hai bánh răng lắp trên xe đạp mang nhau. Ông được mệnh danh là cha đẻ của lĩnh vực công nghiệp cung ứng xe đạp.​
Năm 1878, hai dịch vụ xe đạp tới trong khoảng nước Anh là Otto và Wallace phát minh nên dòng xe đạp 2 bánh với tên Kangaroo. Đây là dòng xe đạp được đa dạng đa dạng đầu tiên được thiết bị hệ thống sên - dĩa đầy đủ nhất. Kangaroo mang bánh trước to hơn bánh sau phần đông cho phép nó có thể chuyển động mau lẹ hơn. các nhà nhà cung cấp nhận thấy rằng giả dụ bánh xe càng lớn thì 1 vòng đạp của người điều khiển sẽ đưa dòng xe đi được quãng tuyến phố dài hơn. Chính vì lí vì thế mà những nhà cung cấp đua nhau khiến cho nên các mẫu xe với bánh trước càng ngày càng to hơn. khách hàng sẽ phải tuyển lựa 1 dòng xe với độ to của bánh trước phù hợp có chiều dài chân của mình để đảm bảo họ sở hữu thể tiêu dùng được. Đây cũng là lần trước tiên người ta sử dụng từ Bicyle (xe đạp) để chỉ dụng cụ vận động hai bánh bằng, sử dụng sức người "đạp và chạy".
5.Kangaroo_Bicycle_Rev.
Xe đạp Kangaroo của Otto và Wallace năm 1878​
khuyết điểm to nhất của những mẫu xe đạp trong quá trình này là do chỗ ngồi của người lái quá cao nên trọng tâm trên xe ko được phân bố đều. giả dụ bánh trước vấp phải 1 hòn đá hoặc đang chuyển di xuống 1 con dốc, số đông dòng xe sẽ bổ nhào về phía trước khi mà chân của người lái bị mắc kẹt vào bàn đạp cùng mang việc vị trí điều khiển tương đối cao nên rất dễ xảy ra những chấn thương nghiêm trọng, đặc biệt là chấn thương đầu.

​Năm 1879, Bayliss Thomas phát minh xe đạp "The Bayliss Thomas" với sườn xe chế tác bằng các ống thép rỗng ruột và được vật dụng phuộc trước. cộng thời kì chậm triển khai, nhà phát minh người Anh là Harry John Lawson chế tác chiếc xe đạp trước tiên có dùng dây sên. Dây sên được nối giữa dĩa ở trục bánh sau mang bàn đạp của người điều khiển. loại xe này được gọi là xe đạp an toàn. Đây là tiền thân của mẫu xe đạp bây giờ.


Năm 1874, tới năm 1878, các loại xe đạp đầu tiên được phân phối công nghiệp có số lượng to tại Mỹ bởi doanh nghiệp Pope thuộc có của Albert Augustus Pope.
các năm 1880 - 1899: giai đoạn hoàng kim
Năm 1880, nhà phát minh người Anh là E.C.F. Otto chế tạo mẫu xe đạp "dicycle" sở hữu 2 bánh xe mang kích thước bằng nhau được đặt cùng lúc cạnh nhau. Người điều khiển ngồi ở giữa hai bánh xe và vận hành xe bằng bàn đạp ở 2 bên. khi muốn điều khiển xe rẽ trái hay phải, người điều khiển ngừng đạp ở bên tương ứng mang hướng muốn rẽ. loại xe này không được cung ứng đại trà do việc điều khiển tương đối phức tạp và gặp đa dạng khó khăn.
6.60774_otto-dicycle_lg.
dòng xe đạp của E.C.F. Otto năm 1880​
Năm 1885, John Kemp Starley, cháu của nhà phát minh James Starley, đã chế tạo ra cái xe đạp an toàn với 2 bánh xe với kích thước bằng nhau được lắp thẳng hàng trên 1 khuông kim khí rỗng. Xe được trang bị toàn bộ những phòng ban như phanh, hệ thống dây sên - dĩa. Đây chính là nguyên loại của chiếc xe đạp hiên đại. Khoảng hai đến 3 năm sau Đó, loại xe này được đưa vào phân phối hàng loạt và phổ biến 1 bí quyết phổ thông.
7.John Kemp Starley.
loại xe đạp sở hữu tên Rover do John Kemp Starley (cháu của James Starley) phát minh năm 1885.​
Năm 1888, nhà phát minh người Scotland, John Dunlop phát minh ra lốp xe khí nén áp dụng cho xe đạp. cái lốp này cho phép xe đạp vận hành êm ái và nhẹ nhàng hơn trên những tuyến đường mấp mô, khắc phục được những nhược điểm của lốp xe đặc ruột. Sau Đó, người ta cũng tậu thấy được mô phỏng thiết kế khuông xe gọi là kiểu "kim cương" với khả năng chịu lực rẻ hơn. ngoài mặt lốp xe khí nén và sườn xe kiểu "kim cương" đơn thuần khiến cho xe đạp mang trọng lượng nhẹ giúp vận hành trót lọt, hiệu quả hơn. đồng thời, các cải tiến kể trên cũng giúp cho việc bảo trì, sữa chữa phát triển thành tiện lợi hơn.
8.Dunlop-history.
John Dunlop (1840 -1921) người phát minh ra lốp xe khí nén. Ông chính là người sáng lập nên đơn vị Dunlop nổi danh chuyên cung ứng lốp xe và các công cụ thể thao.​
có những góc cạnh quan trọng là dễ điều khiển, an toàn, thoải mái và di chuyển nhanh chóng, xe đạp trở nên dụng cụ giao thông phổ biến đối với phân khúc trung và thượng lưu tại châu Âu và Bắc Mỹ trong nửa cuối các năm 1890. cái xe đạp sở hữu lốp cao su, kích thước hai bánh bằng nhau được lắp trên khuông có "thiết kế kim cương" chính là loại xe đạp trước nhất mà cả nam và nữ đều sở hữu thể tiêu dùng một bí quyết tiện dụng. công đoạn này là giai đoạn tăng trưởng hoàng kim trong lịch sử vững mạnh xe đạp có hàng loạt những cải tiến góp phần hoàn thiện mô phỏng xe đạp hiện đại hiện giờ.
trong khoảng thế kỷ 20 đến nay…
Xe đạp ngày càng trở thành một dụng cụ vận động quan trọng ở châu Âu trong nửa đầu thế kỷ 20, nhưng nhu cầu sử dụng xe đạp lại giảm đi đáng kể tại Mỹ từ năm 1900 tới năm 1910 do sự có mặt trên thị trường của xe tương đối. tới những năm 1920, xe đạp dần biến thành một món đồ chơi con trẻ và vào năm 1940, đa số xe đạp tại Mỹ đều được cung cấp dành cho con nít. không những thế, tại châu Âu, xe đạp vẫn được sử dụng vô cùng nhiều.
Trong suốt nửa đầu thế kỷ 20, xe đạp luôn được tiếp tục tăng trưởng cho thích hợp với nhu cầu rộng rãi của người dùng. Hệ thống líp xe phổ quát dĩa cỏ thể chuyển đổi qua lại khi đang chạy được tăng trưởng tại Pháp từ năm 1900 tới 1910 và dần được hoàn thiện theo thời gian. Năm 1930, đơn vị đua xe đạp châu Âu đã cho phép các tay đua dùng hệ thống này. Trước ngừng thi công. Đây, ví như muốn đổi thay dĩa xe trong cuộc đua, tay đua phải giới hạn lại, tháo bánh xe ra để thay đổi cái dĩa mong muốn và lắp lại. Điều này hết sức mất thời kì. Hệ thống này giúp các tay đua tiết kiệm được phần nhiều thời kì khi muốn đổi thay tốc độ của dòng xe.
9_Velocio velo chains.
Hệ thống đa dạng dĩa có thể luân chuyển khi đang xe đang chạy​
Khoảng giữa thế kỷ 20, phổ thông thiết bị khác trên xe đạp được tiếp tục chế tác và hoàn thiện như hệ thống phanh tay, vòng đạp nhẹ hơn, hệ thống đèn chiếu sáng chạy bằng dinamo gắn trên bánh xe, lốp xe cũng được kiểu dáng hẹp hơn giúp giảm ma sát cho phép xe đạp di chuyển trơn và nhẹ nhõm hơn. các loại xe đạp này phát triển thành rất rộng rãi tại châu Âu đặc thù là tại Anh vào những năm 1950 và luôn được cải tiến trong suốt những thập niên còn lại của thế kỷ 20. Xe đạp dần trở nên là một thị hiếu rộng rãi của rộng rãi người.
Khám phá lịch sử phát triển của cái xe đạp
dòng siêu xe đạp của Audi.
tính từ lúc đầu thế kỷ 21, xe đạp bắt đầu được cải tiến mạnh mẽ mang sự phát triển của kỹ thuật. Trong kiểu dáng, sườn xe được chế tạo bằng các vật liệu khác nhau để giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ bền cũng như các buộc phải về khí động họ. Sự thăng bằng của xe đạp được tính toán và mô hình bởi những phần mềm máy tính cho phép chế tạo những mẫu xe đạp an toàn với người điều khiển hơn. những kỹ thuật mới được vận dụng như chế tác các chi tiết bằng sợi cacbon hay hệ thống tự chuyển đổi líp bằng điện tử khiến mẫu xe đạp ngày càng hiện đại hơn. Cho đến thời khắc bây giờ, xe đạp vẫn luôn được cải tiến song song với sự tiến bộ của kỹ thuật kỹ thuật để tạo ra các bắt buộc ngày càng khắt khe hơn của người mua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét