Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Hà Lan: Đường dành cho xe đạp điện, ô tô chỉ là khách

Phương tiện giao thông cơ bản của người dân xứ sở hoa Tulip chính là xe đạp học xinh chính hãng. Đặc biệt, ở những thành phố như Amsterdam và The Hague, có tới 70% hành trình được thực hiện bằng xe đạp thể thao giá rẻ.

Trước khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, người Hà Lan chủ yếu di chuyển bằng xe đạp học xinh chất lượng cao. Tuy nhiên, đến các năm 1950, 1960, những chủ sở hữu xe hơi tăng vọt, giống như nhiều đất nước khác ở châu Âu, ở Hà Lan, đường đi bộ ngày càng tắc nghẽn và người đi xe đạp ngày càng bị ép vào những lề đường. Sự ngày càng tăng của xe hơi cũng làm tăng số lượng những ca tử vong vì tai nạn giao thông. Năm 1971, ở Hà Lan mang 3.000 người tử chiến bởi vì tai nạn xe hơi, trong đó có 450 em bé.

Xem thêm: phụ tùng xe đạp.



Trong bối cảnh ấy, một phong trào xã hội ưu tiên dùng xe điện làm phương tiện di chuyển, nhằm hướng đến mục đích an toàn cho tính mạng trẻ em đã được phát động ở Hà Lan. Phong trào được đặt tên là Called Stop de Kindermoord hay Stop the Child Murder (Hãy chấm dứt sát hại em bé) được lấy theo tên một bài báo của nhà báo Vic Langenhoff, người mang một đứa con qua đời do tai nạn giao thông.

Cộng với tình hình khó khăn bởi cuộc khủng hoảng dầu Trung Đông năm 1973, khi những nước sản xuất dầu đã ngừng xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu, chính phủ Hà Lan càng có động lực để phát triển thói quen dùng xe đạp điện làm phương tiện giao thông nhằm thay thế các loại động cơ sử dụng xăng.

Đầu tiên, chính phủ bắt tay vào việc tăng cơ sở hạ tầng đi xe đạp giant giá rẻ và quy hoạch đô thị. Một mạng lưới rộng lớn những tuyến đường, làn đường cho xe đạp học xinh giá rẻ đã được thiết lập khắp những thành phố. Các tuyến đường này khá rộng, được đánh dấu rõ ràng bằng các ký hiệu riêng, có ánh sáng dẫn đường, được cải tạo để trở nên phẳng lặng hơn.

Thậm chí, ở nhiều đô thị, đường đi xe đạp học xinh tại hà nội được tách biệt hẳn với đường đi của những phương tiện giao thông cơ giới và có hẳn biển cảnh báo “Bike Street: Cars are guests” (Đường xe đạp học sinh: ô tô chỉ là khách). Điều đó cũng c nghĩa là xe hơi trong mọi hoàn cảnh phải nhường đường cho người đi xe điện.

Một điều khá khác biệt là đa phần trẻ em ở Hà Lan, trước khi biết đi đã kịp làm quen với xe điện. Trẻ sơ sinh và trẻ em nhỏ tuổi thường được cho ngồi trên ghế trước của chiếc xe đạp được chế tạo giống như xích lô ở Việt Nam hoặc xe đạp học sinh chở hàng.

Chỗ ngồi của những em thường được trang bị mái che và những phụ huynh thì làm mọi điều để con mình được ngồi trên một chiếc xe điện tốt nhất. Khi lớn lên một chút, mỗi đứa trẻ sẽ có một chiếc xe đạp điện riêng với độ an toàn đảm bảo. Phụ huynh thường đi kèm một bên trong khi các em đạp xe. Theo quy định Hà Lan, người trên 18 tuổi mới được phép lái xe, do vậy, đi xe điện biến thành một hình ảnh thông thường trên đường phố nước này.

Chính phủ Hà Lan cũng tỏ ra tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cho người đi xe đạp học xinh chất lượng cao. Trong chương trình giảng dạy chuẩn của Bộ giáo dục không thể thiếu môn học về kỹ thuật đi xe đạp học xinh chất lượng cao thành thạo. Tất cả các trường học ở Hà Lan cũng có khu để xe điện không lấy phí và có tới 90% học sinh đi xe đạp học xinh ở hà nội đến trường.

Groningen, địa điểm được gọi là thành phố đại học của Hà Lan với 45.000 sinh viên cũng được xem là giấc mơ của người đi xe đạp. Ga xe lửa trung tâm có bãi đậu xe ngầm có sức chứa 10.000 xe đạp học xinh chính hãng. Trong khi, ở những địa điểm không giống nhau như những tòa nhà văn phòng, các siêu thị có bãi đỗ xe đạp điện không tính phí.

Tuy nhiên, bạn chỉ được khóa xe điện ở những vị trí có luật pháp. Với trường hợp đỗ xe đạp sai địa điểm, chiếc xe có thể bị tịch thu và chủ nhân phải nộp phạt chừng 25 €. Với các gia đình sống trong các căn hộ, không có chỗ gửi xe đạp học xinh ở hà nội, họ có thể dựng xe ở các hành lang công cộng. Hình ảnh các hành lang chật hẹp được chất đầy xe đạp học xinh ở hà nội không quá xa lạ ở Hà Lan.

Tuy số lượng người đi xe đạp giant ở Hà Lan rất lớn, nhưng người dân nước này không thích bị gọi là “những người đi xe đạp học xinh giá rẻ” mà chỉ đơn giản muốn được gọi là người Hà Lan. Đối với họ, xe đạp học sinh là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày chứ không phải là một phụ kiện chuyên môn hoặc biểu tượng của lối sống lỗi thời.

Bởi vậy người Hà Lan cũng không quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe tiến bộ, nhiều tiện ích hay các mẫu xe đạp thế hệ mới nhất. Đơn giản, họ coi xe đạp học sinh như một người các bạn đáng tin yêu trong hành trình cuộc sống, vì thế những chiếc xe đạp học xinh chính hãng cũ, từng đồng hành với chủ nhân một thời gian dài luôn được trân trọng cho dù có thể chúng không còn hợp thời.

Địa hình Hà Lan vốn nhiều người biết đến bằng phẳng với những khu dân cư tập trung, nên, người dân thích đi xe đạp học xinh ở hà nội để đến nơi làm việc mà không phải quá gắng sức, toát mồ hôi bởi phải dùng năng lượng.

Người đi xe điện cũng không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm xe đạp học sinh bởi những cơ sở hạ tầng, luật pháp làn đường là đảm bảo vàng cho sự an toàn. Nếu bắt gặp một người đi xe đạp học xinh giá rẻ đội mũ bảo hiểm trên đường phố Hà Lan, đó có thể là một tay lái xe đạp học xinh chính hãng hoặc một bạn.

>>>> phụ kiện xe đạp giant.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét