Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Đề xuất sử dụng xe đạp giant chính hãng để tránh ùn tắc giao thông

Trong Tờ trình số 1168 (ngày 8.4) gửi UBND thành phố.Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội đề xuất nghiên cứu “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe dap giant nhằm giảm ùn tắc giao thông thành phố, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”.

Theo Sở Công thương, hiện chính quyền nhiều thành phố lớn trên thế giới đang tìm cách giảm lưu lượng ô tô, xe máy tham gia giao thông thành phố nhằm hạn chế ùn tắc, giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường. Ngoài ra, tại Hà Nội nói riêng, VN nói chung và nhiều nước đang phát triển lại có khuynh hướng chuyển đổi từ xe đạp giant chất lượng cao và xe đạp trinx giá rẻ sang xe máy hay ô tô.

“Nhiều báo cáo gần đây cho thấy không chỉ các nước phát triển, mà nhiều nước đang phát triển cũng muốn chuyển sang xe đạp điện, do mấy cái lợi lớn: bảo vệ môi trường, rèn luyện sức khỏe, giảm một phần tai nạn giao thông”, ông Toản nói.

Tuy nhiên, PGS-tiến sĩ Nguyễn Quang Toản nhận định: “Một bộ phận người làm việc tại văn phòng đã sẵn sàng đi xe đạp điện như hình thức rèn luyện thể thao, với khoảng cách di chuyển gần khoảng 3-5 km. Việc đi xe đạp có ý nghĩa nhiều hơn về mặt môi trường, còn về giảm ùn tắc thì chưa thể khẳng định do diện tích dùng lòng đường của xe đạp cũng xấp xỉ xe máy. Nhưng mà nếu đã xác định chính sách khuyến khích xe đạp giant, thì cần có các tính toán cụ thể về hạ tầng”.

Xem thêm: phụ kiện xe đạp.



Lý giải điều này, ông Toản cho rằng xe điện là phương tiện tốc độ di chuyển chậm, thời gian di chuyển, trang bị an toàn không tốt nên cần được bảo vệ, cần có làn đường riêng. Kèm theo đó là bố trí những điểm đỗ, điểm nghỉ, điểm trông xe có lí.

Cùng quan điểm,  tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), nhận xét hiện xe đạp vẫn đang được một bộ phận SV, HS sử dụng chung với làn đường xe máy. “Muốn khuyến khích và ưu tiên phát triển xe đạp giant chất lượng cao thì nên làm làn đường riêng cho xe đạp, hoặc con đường nào vỉa hè rộng thì thiết kế một phần riêng cho xe đạp”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Toản cũng nêu ra một khó khăn là: “Tạo làn đường riêng cho xe đạp học xinh giá rẻ được là rất tốt, nhưng trong bối cảnh lòng đường Hà Nội hẹp như hiện thời thì điều này tương đối khó”.

Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp thể thao theo dự kiến của Sở Công thương dự kiến kéo dài trong 24 tháng, nguồn kinh phí 900 triệu đồng từ Quỹ xúc tiến thương mại thành phố. Được biết, tờ trình đang được UBND TP.Hà Nội xem xét.

Theo TS Khuất Việt Hùng, ý tưởng đề xuất trên mới chỉ dừng lại ở nhìn nhận xe đạp học xinh ở hà nội giống như một sản phẩm công nghiệp được sử dụng cho mục đích đời sống của người dân, khuyến khích sản xuất và tiêu thụ…

“Nếu được thông qua về chủ trương, sẽ cần thêm nhiều phương án chi tiết về phía ngành GTVT như xây dựng kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông phù hợp”, ông Hùng nói.

Một chuyên gia khác nhìn nhận, đứng ở góc độ giao thông, đây là đề xuất có lí, cần tính toán kỹ, nhưng mà đứng ở góc độ sản xuất, đây có thể là động thái của ngành công thương để giúp đỡ các doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét